รวมข่าว”สาธิตมัฆวาน”บุก บช.น.

“สาธิตมัฆวาน” อัด “อัศวิน” ใช้ นร.เป็นเครื่องมือ ขาดวุฒิทางปัญญา!

ประธานนักเรียนโรงเรียนสาธิตมัฆวาน อัดกลับ “อัศวิน” ขาดวุฒิทางปัญญา ดูถูกสติปัญญาของกลุ่มผู้ชุมนุม ใช้นักเรียนเป็นเครื่องมือเพื่อประชด ระบุการให้สัมภาษณ์ของ ผบช.น.เป็นการกระทำที่อาจทำลายน่าเชื่อถือขององค์กรตำรวจ ก่อนนำดอกบัวที่เตรียมาให้ฝ่ายรัฐบาลและเจ้าหน้าที่ตำรวจยึดมั่นในหลักการไม่สลายการชุมนุม และไม่ใช้ความรุนแรงต่อผู้ชุมนุม
      
วันนี้ (26 มิ.ย.) เมื่อเวลา 13.30 น.ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล นายแสงธรรม ชนชฎาธาร ประธานนักเรียนโรงเรียนสาธิตมัฆวานแห่งมหาวิทยาลัยราชดำเนิน พร้อมกลุ่มตัวแทนประมาณ 15 คน เดินมายังด้านหน้ากองบัญชาการตำรวจนครบาล อ่านแถลงการณ์ตอบโต้การให้สัมภาษณ์ของ พล.ต.ท.อัศวิน ขวัญเมือง ผบช.น.ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 21 มิ.ย.ที่ผ่านมา พร้อมนำดอกบัวมามอบให้กับตำรวจที่ด้านหน้ากองบัญชาการตำรวจนครบาล
      
นายแสงธรรม กล่าวว่า การให้สัมภาษณ์ของ ผบช.น.มีใจความตอนหนึ่งว่า “สำหรับการชุมนุมที่จะส่งผลกระทบต่อสถานศึกษาโดยรอบทำเนียบ อยากให้ผู้ปกครองนำเด็กนักเรียน นำดอกบัวมากราบแกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ แล้วบอกว่าหนูอยากเรียนหนังสือ ไม่อยากโง่ เพราะว่าถ้าโง่ก็กลัวว่าจะต้องมานั่งชุมนุมแบบนี้ ซึ่งหากกลุ่มพันธมิตรฯ ยังนิ่งเฉยและปล่อยให้ลูกหลานเป็นคนโง่ก็ตามใจ” ซึ่งการใช้คำพูดของ ผบช.น.ในลักษณะนี้ ถือเป็นภาพสะท้อนซึ่งขาดวุฒิทางปัญญา โดยการที่ใช้นักเรียนเป็นเครื่องมือเพื่อประชดประชันกลุ่มพันธมิตรฯ ถือเป็นการดูถูกสติปัญญาของกลุ่มผู้ชุมนุม ซึ่งไม่ใช่วิสัยทัศน์ของผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ พึงปฏิบัติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในฐานะผู้บังคับบัญชาของเหล่าผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ทั้งหลายแล้ว การดูแลความสงบเรียบร้อยของสังคมและพิทักษ์ความปลอดภัยแก่ประชาชนโดยไม่เลือกปฏิบัติ ตามหลักความเสมอภาคของชนชาวไทย ถือเป็นสิ่งที่ต้องคำนึงก่อนสิ่งอื่นใด ซึ่งการออกมาให้สัมภาษณ์ในลักษณะนี้ถือเป็นการกระทำที่อาจทำลายน่าเชื่อถือขององค์กรตำรวจ โดยผู้บังคับบัญชาของตำรวจเสียเอง

นายแสงธรรม กล่าวต่อว่า การที่ประชาชนใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญ ออกมาเรียกร้องโดยสันติปราศจากอาวุธ เพื่อมุ่งสร้างความเป็นธรรมให้กัแก่สังคมและปกป้องผลประโยชน์ชาติ ก็ถือเป็นการกระทำเพื่อบ้านเมือง เช่นเดียวกับการปฏิบัติของจ้าหน้าที่ตำรวจ จึงไม่ได้เป็นการแสดงออกถึงสติปัญญาที่น้อยแต่อย่างใด หากเป็นการตื่นตัวทางการเมืองและรู้ทันนักการเมือง

“หากท่านคิดแทนเยาวชนว่าหนูอยากเรียนหนังสือ ไม่อยากโง่ ถ้าโง่ก็กลัวว่าจะต้องมานั่งชุมนุมแบบนี้ เราขอตั้งคำถามถึงท่านว่า เป้าหมายของการศึกษาที่แท้จริงแล้วคืออะไร คือการตอบสนองต่อความต้องการของผู้เรียนเอง ตอบสนองต่อผลประโยชน์ส่วนตน หรือเป็นการศึกษาเพื่อทำหน้าที่รับใช้ต่อสังคมส่วนรวมตามแต่ความสามารถ เราจึงกังวลใจอย่างยิ่ง หากคนที่มีหน้าที่ทำงานเพื่อสังคม ยังออกมากล่าวในลักษณะส่งเสริมให้เยาวชนมุ่งศึกษาเล่าเรียนเพื่อหาผลประโยชน์ส่วนตนเช่นนี้ นานไปหากความคิดนี้มากขึ้นเรื่อยๆ เยาวชนซึ่งเป็นอนาคตของชาติจะศึกษาเล่าเรียนไปเพื่ออะไร หากในอนาคตไม่มีชาติให้อยู่ เนื่องจากทุกฝ่ายมุ่งแต่จะหาประโยชน์ใส่ตนโดยไม่สนใจความเป็นไปของบ้านเมือง” นายแสงธรรม กล่าว
      
นายแสงธรรม กล่าวต่อว่า จากข้อสังเกตข้างต้น พร้อมกับความห่วงใยของเราทุกคน เราจึงขอแสดงความไม่เห็นด้วยต่อการให้สัมภาษณ์ของ พล.ต.ท.อัศวิน ขวัญเมือง ผบช.น.ในครั้งนี้ ส่วนดอกบัวหรือดอกไม้ที่ท่านกล่าวถึงในคำให้สัมภาษณ์นั้นเราขอเป็นฝ่ายที่มอบให้ท่าน เพื่อขอให้ฝ่ายรัฐบาลและเจ้าหน้าที่ตำรวจยึดมั่นในหลักการไม่สลายการชุมนุม และไม่ใช้ความรุนแรงต่อผู้ชุมนุม ดังที่ได้ดำเนินการมาตลอดของการชุมนุมอันสงบนี้ และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะไม่มีทัศนคติที่ไม่น่ายึดเอาเป็นตัวอย่างเช่นนี้อีก
      
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากนายแสงธรรมอ่านแถลงการณ์จบ ได้ร้องขอตัวแทนเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อมอบดอกบัว แต่กลับไม่มีนายตำรวจคนใดออกมารับมอบ มีเพียงตำรวจ ปจ.ทำหน้าที่เวรรักษาความปลอดภัยบริเวณประตูด้านหน้ามารับแทน ก่อนที่กลุ่มนักศึกษาจะกล่าวขอบคุณตำรวจทุกนายและแยกย้ายกลับไป

http://www.manager.co.th/Crime/ViewNews.aspx?NewsID=9510000075258

ประณาม ผบช.น.
วันที่ 26 มิถุนายน 2551 เวลา 14:17 น.
 
นักเรียน-นักศึกษา ร.ร.สาธิตมัฆวานฯ บุก บช.น.อ่านแถลงการณ์ประณาม “อัศวิน” ใช้สถาบันศึกษาเป็นเครื่องมือพูดดูถูก-ประชดกลุ่มพันธมิตรฯ ซัดขาดวุฒิภาวะทางปัญญา พร้อมมอบดอกบัววอนอย่าใช้ความรุนแรงสลายม็อบ

วันนี้ (26 มิ.ย.) ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล มีกลุ่มนักเรียนและนักศึกษาโรงเรียนสาธิตมัฆวาน แห่งมหาวิทยาลัยราชดำเนิน ประมาณ 15 คน นำโดย นายแสงธรรม ชุนชลาธาร ประธานนักเรียนโรงเรียนสาธิตมัฆวานฯ ได้เดินทางมาเพื่อประท้วง พล.ต.ท.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ที่เคยให้สัมภาษณ์ดูถูกกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ที่ได้ระบุว่า ให้ผู้ปกครองของนักเรียนโรงเรียนที่ตั้งอยู่บริเวณทำเนียบรัฐบาล นำนักเรียนมามอบดอกบัวให้กับแกนนำพันธมิตรฯ เพื่อให้ยุติการชุมนุม เพราะการชุมนุมของพันธมิตรฯ จะสร้างความเดือดร้อนและจะทำให้นักเรียนเป็นคนโง่

โดยกลุ่มนักเรียนและนักศึกษาโรงเรียนสาธิตมัฆวานฯ ได้ถือป้ายผ้ามีข้อความว่า “เลือกทีมข้างความถูกต้อง ปกป้องผลประโยชน์ประเทศชาติ” โดย นายแสงธรรม ได้อ่านแถลงการณ์เรื่อง ไม่เห็นด้วยกับการให้สัมภาษณ์ของผู้บัญชาการตำรวจนครบาล โดยมีเนื้อหาระบุว่า คำพูดของ พล.ต.ท.อัศวิน ดังกล่าวสะท้อนถึงการขาดวุฒิภาวะทางปัญญา โดยใช้นักเรียนเป็นเครื่องมือเพื่อประชดประชันกลุ่มพันธมิตรฯ ถือเป็นการดูถูกสติปัญญาของผู้ชุมนุม ซึ่งไม่ใช่วิสัยที่ผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ พึงปฏิบัติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในฐานะผู้บังคับบัญชา ถือเป็นการกระทำที่อาจทำลายความน่าเชื่อถือขององค์กรตำรวจ โดยผู้บังคับบัญชาของเจ้าหน้าที่ตำรวจเอง

แถลงการณ์ระบุอีกว่า เป็นที่น่าวิตกว่าบุคคลระดับผู้บัญชาการตำรวจนครบาล แต่กลับมีมุมมองในเรื่องการศึกษาโดยออกมากล่าวในลักษณะนี้ พร้อมทั้งยืนยันว่าการชุมนุมที่ยึดสันติวิธีและใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญนั้นไม่ได้เป็นการแสดงออกถึงสติปัญญาที่น้อยแต่อย่างไร หากแต่เป็นการตื่นตัวทางการเมือง และรู้ทันนักการเมือง

จากนั้น กลุ่มนักเรียนนักศึกษาได้เข้ามอบดอกบัวให้กับ ผบช.น. เพื่อเป็นการขอให้ฝ่ายรัฐบาลและเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้ยึดมั่นในหลักการไม่สลายการชุมนุมและไม่ใช้ความรุนแรงต่อผู้ชุมนุม

ทั้งนี้ พล.ต.ท.อัศวิน เคยให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชน ถึงการชุมนุมของพันธมิตรฯ ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน ที่ผ่านมา โดยมีใจความตอนหนึ่งว่า “สำหรับปัญหาการชุมนุมที่จะส่งผลกระทบต่อสถานศึกษาโดยรอบทำเนียบ อยากให้ผู้ปกครองนำเด็กนักเรียน นำดอกบัวมากราบแกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ แล้วบอกว่าหนูอยากเรียนหนังสือ ไม่อยากโง่ เพราะว่าถ้าโง่ก็กลัวว่าจะต้องมานั่งชุมนุมแบบนี้ ซึ่งหากกลุ่มพันธมิตรฯ ยังนิ่งเฉย และปล่อยให้ลูกหลานเป็นคนโง่ก็ตามใจ”.
 
http://www.dailynews.co.th/web/html/popup_news/Default.aspx?Newsid=168314&NewsType=1&Template=1

ผบช.น.ยันไม่มีเจตนาตำหนิผู้ชุมนุมหรือประชดประชันพันธมิตรฯ
โดย ผู้จัดการออนไลน์ 26 มิถุนายน 2551 14:59 น.
 
พล.ต.ท.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยถึงกรณีที่กลุ่มนักเรียน โรงเรียนสาธิตมัฆวาน แห่งมหาวิทยาลัยราชดำเนิน นำดอกบัวมามอบให้ เนื่องจากตนให้สัมภาษณ์ว่า ให้ผู้ปกครองพานักเรียนนำดอกบัวมากราบแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เพราะไม่อยากโง่นั้น พล.ต.ท.อัศวิน ยืนยัน ไม่ได้ตำหนิกลุ่มผู้ชุมนุม เป็นการเข้าใจผิด ที่กล่าวเพียงต้องการให้กลุ่มพันธมิตรฯ เปิดเส้นทางการจราจรให้กับนักเรียน ไม่ได้ต้องการประชดประชัน หรือกล่าวหาว่าชุมนุมกับกลุ่มพันธมิตรฯ แล้วจะโง่แต่อย่างไร
       
อย่างไรก็ตาม เมื่อสักครู่ที่ผ่านมา พล.ต.อ.ธานี สมบูรณ์ทรัพย์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้นำไข่ไก่จำนวน 30,000 ฟอง และน้ำดื่ม 6,000 ขวด มอบให้กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ปฏิบัติหน้าที่ดูแลกลุ่มผู้ชุมนุม เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจด้วย

http://www.manager.co.th/Home/ViewNews.aspx?NewsID=9510000075264

1 Responses to รวมข่าว”สาธิตมัฆวาน”บุก บช.น.

ใส่ความเห็น